ฮือฮา!! แสงวาบสีเขียวบนท้องฟ้าเมื่อคืน ล่าสุดสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติแจงแล้ว ที่แท้คือสิ่งนี้...




จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา (2 พ.ย.) เวลาประมาณ 20.39 น. ประชาชนในหลายจังหวัดของประเทศไทย พบเห็นลำแสงประหลาดมีลักษณะเป็นลูกไฟสีเขียวแกมฟ้า มีหางยาวสีส้ม พุ่งลงมาจากบนฟ้า ก่อนระเบิดแสงสว่างจ้าไปทั่วท้องฟ้า แล้วหายไปอย่างรวดเร็ว สร้างความตกใจและฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ล่าสุด (3 พ.ย.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้โพสต์ข้อความดังนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้แจงกรณีพบลูกไฟสว่างวาบ สีเขียว ตกลงมาจากฟ้า มองเห็นได้หลายพื้นที่ของประเทศไทย เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ประมาณ 20.40 น. เบื้องต้น คาดเป็นวัตถุขนาดเล็กจากนอกโลกพุ่งเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก

รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากหลักฐานที่ปรากฏทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ประชาชนบันทึกไว้ เห็นเป็นลูกไฟสีเขียวสว่างวาบ พุ่งพาดผ่านท้องฟ้าไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ พบเห็นเป็นบริเวณกว้าง ในหลายจังหวัดของประเทศไทย เช่น กรุงเทพฯ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ ขอนแก่น พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ อ่างทอง เชียงใหม่

เบื้องต้น คาดว่าจะเป็น ลูกไฟ (Fireball) ที่เกิดจากวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เสียดสีจนเกิดความร้อนจนลุกไหม้ เห็นเป็นลูกไฟสว่างและมีควันขาวเป็นทางยาว ลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นลูกไฟเป็นสีส้ม

แต่ครั้งนี้ น่าจะมีองค์ประกอบที่ต่างกัน เนื่องจากเห็นลูกไฟเป็นสีเขียว คาดว่ามีโครเมียมองค์ประกอบ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่พบในอุกกาบาตเหล็ก นอกจากนี้ การที่มีผู้พบเห็นลูกไฟดังกล่าวในเวลาใกล้เคียงกันเป็นบริเวณกว้างมาก ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน แสดงให้เห็นว่าเกิดการลุกไหม้ในระดับสูงมากจากพื้นดิน

รองศาสตราจารย์บุญรักษา กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุที่สามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ได้ มีอยู่หลายชนิด เช่น เศษซากดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางที่ผ่านเข้ามาใกล้โลกเสมอๆ เศษซากดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานและถูกปล่อยทิ้งไว้ในวงโคจร ก็อาจถูกแรงดึงดูดของโลกดึงกลับมาในชั้นบรรยากาศก็เป็นได้

เหตุการณ์นี้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นในประเทศไทย เพราะเห็นได้ถึง 2 ครั้ง ในรอบ 2 เดือน แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่รวบรวมได้ในตอนนี้ ยังไม่สามารถให้ข้อสรุปได้แน่ชัด เป็นเพียงข้อสัณนิษฐานเบื้องต้น หากประชาชนมีภาพหรือคลิปที่บันทึกได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ขอความร่วมมือแจ้งมายังสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทางโทรศัพท์หมายเลข 091-0679658 หรือ 098-0714558



ที่มา: เฟซบุ๊กแฟนเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page
http://www.siamupdate.com/news-178249

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top