ชาวบ้านขุดดินทำไร่ทำนาปกติ สังเกตุเห็นอะไรแปลกๆ พอหยิบขึ้นมาดูกลับพบตำนานอันเหลือเชื่อ!


พบซากโบราณวัตถุ เครื่องใช้ต่างๆ ในพื้นที่บ้านท้ายควน เขตเทศบาลเมืองท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี คาดเป็นแหล่งผลิตยุคอาณาจักรศรีวิชัย เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมแห่งใหม่...

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.58 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี หลังได้รับรายงานว่าพบโบราณวัตถุ เครื่องใช้ต่างๆในยุคสมัยศรีวิชัย โดยมีนายเศวต คมศิลป์ ประธานชมรมรักษ์ลูกปัดโบราณสุราษฎร์ธานี พาลงพื้นบริเวณเขตเทศบาลเมืองท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการขุดพบ หมอดินเผา อาวุธโบราณประเภท มีด ขวาน และเครื่องใช้ต่างๆ ในยุคโบราณโดยเฉพาะลูกปัดที่เป็นที่รู้จักของนักสะสมเป็นอย่างดี


ในพื้นที่บ้านท้ายควน เขตเทศบาลเมืองท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี
นายเศวต คมศิลป์ ประธานชมรมรักษ์ลูกปัดโบราณ สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขุดพบโบราณวัตถุมานาน โดยที่ผ่านมาทางกรมศิลปากรได้เข้ามาตรวจสอบและทำการสำรวจแล้ว และล่าสุดได้มีการพบแนวกำแพง รวมถึงเศษดินเผาลวดลายต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเครื่องใช้ภายในครัวเรือน อาทิ หมอดินเผา พร้อมพบเบ้าหลอมโบราณ ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งผลิตลูกปัด โดยคาดว่าในพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งปัจจุบันเรียกว่าบ้านท้ายควนจะเคยเป็น แหล่งชุมชนในยุคศรีวิชัยมาก่อน แต่ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมานับหลายร้อยปี โบราณวัตถุต้องกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันนักสะสม หรือชาวบ้านในพื้นที่ยังคงให้ความสนใจในการตามหาวัตถุล่ำค่าดังกล่าว

สำหรับแหล่งโบราณวัตถุที่พบในพื้นที่ อ.พุนพิน ถือว่า เป็นแหล่งใหญ่และมีชื่อเสียง นักสะสมให้ความสนใจและเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะ ลูกปัดโบราณประเภทแก้ว ชื่อ ฟ้าเหลี่ยม ซึ่งคาดว่าแหล่งผลิตจะอยู่ที่ บ้านท้ายควน เขตเทศบาลเมืองท่าข้าม เนื่องจากเป็นแหล่งเดียวที่พบเบ้าหลอม โดยปัจจุบัน ราคาอยู่ที่เม็ดละ 5,000-25,000 บาท และเป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองท่าข้ามเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมแห่งใหม่ ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี อีกต่อไป.

ที่ม:http://www.siamupdate.com/news-178725

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top