สุราษฎร์ธานีฮือฮา! ชาวบ้านขุดพบสมบัติมากมาย ถ้าได้เห็นว่ามีอะไรบ้างถึงกับตะลึง!


ตะลึง!! ขุดพบวัตถุโบราณ-เครื่องใช้ยุคสมัยศรีวิชัย เมืองสุราษฎร์ธานี เผย!! ลูกปัดโบราณฟ้าเหลี่ยม นักสะสมรู้จักดี ชี้มีราคาเม็ดละ 5,000-25,000 บาทเทศบาลเมืองท่า เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมแห่งใหม่


วันที่ 18 พ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการขุดค้นพบวัตถุโบราณ และเครื่องใช้ต่างๆในยุคสมัยศรีวิชัย โดยนายเศวต คมศิลป์ ประธานชมรมรักษ์ลูกปัดโบราณ จ.สุราษฎร์ธานี ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่บริเวณบ้านท้ายควน ในเขตเทศบาลเมืองท่าข้าม อ.พุนพิน เพื่อพิสูจน์

จากการตรวจสอบพบ วัตถุโบราณที่มีการขุดพบ เป็นประเภท หม้อดินเผา อาวุธโบราณ อาทิ มีด ขวาน และเครื่องใช้ต่างๆในยุคโบราณ โดยเฉพาะลูกปัดที่เป็นที่รู้จักของนักสะสมเป็นอย่างดี


ด้าน นายเศวต กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขุดพบวัตถุโบราณมานาน โดยที่ผ่านมาทางกรมศิลปากรได้เข้ามาตรวจสอบและทำการสำรวจแล้วและล่าสุดได้มีการพบแนวกำแพง รวมถึงเศษดินเผาลวดลายต่างๆ และเครื่องใช้ภายในครัวเรือน อาทิ หม้อดินเผา เบ้าหลอมโบราณที่คาดว่าเป็นเครื่องมือผลิตลูกปัด ซึ่งบริเวณนี้อาจจะเคยเป็นแหล่งชุมชนในยุคศรีวิชัยมาก่อน แหล่งวัตถุโบราณที่พบในพื้นที่ อ.พุนพิน ถือว่าเป็นแหล่งใหญ่และมีชื่อเสียง นักสะสมให้ความสนใจและเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะลูกปัดโบราณประเภทแก้ว ชื่อ ฟ้าเหลี่ยม ซึ่งคาดว่าแหล่งผลิตจะอยู่ที่ บ้านท้ายควน เขตเทศบาลเมืองท่าข้าม เนื่องจากเป็นแหล่งเดียวที่พบเบ้าหลอม โดยปัจจุบันราคาอยู่ที่เม็ดละ 5,000-25,000 บาท และเป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองท่าข้ามเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมแห่งใหม่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป


ขอบคุณภาพ "เดลินิวส์"


ที่ม:http://www.siamupdate.com/news-178716

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top