ร้องไห้หนัก! แม่หนุ่มทหารอากาศเรื่องราวชีวิตสุดรันทด เผยแนวคิดวิธีสอนลูกจนมาถึงทุกวันนี้ อยากให้ทุกคนได้อ่านจริงๆ ซึ้งมาก!


“แม่” หนุ่มทหารอากาศ เผยแม้ชีวิตจะไม่ได้ดีมาก แต่ภูมิใจตัวลูกชายสุดๆ สอนให้ “ขยัน-ประหยัด-รู้จักความลำบาก” ย้ำลูกชายไม่อาย “แม่เป็นยาม” ให้กำลังใจยามท้อแท้ “แม่อย่าร้องนะ”

จากกรณีโลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เรื่องราวของหนุ่มวัย 19 ปี “จ่าอากาศโท เปรม จันทะวงศ์” ซึ่งเพิ่งจะได้รับเข้าเป็นราชการ “ทหารอากาศ” เมื่อเร็วๆนี้ แต่เมื่อย้อนไปในช่วงวัยเด็ก กลับมีชีวิตอย่างยากลำบาก พ่อแม่เลิกรากันตั้งแต่เจ้าตัวยังไม่เกิดมาลืมตาดูโลก และพ่อเสียชีวิตจากการถูกรถชน ต้องย้ายสำมะโนครัวจากเชียงใหม่ มาที่ลำปาง และกรุงเทพฯเรื่อยมา สุดท้ายแม่เลือกทำอาชีพ รปภ. โดยบางครั้ง 2 แม่ลูก ต้องอดมือกินมือ ถึงขั้นลำบากสุดไปขอเศษผักจากร้านอาหารมาผัดกิน กับเมล็ดข้าวหักๆก็เคยมาแล้ว ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 พ.ย. น.ส.รุจาภา จันทะวงศ์ ผู้เป็นแม่ เปิดเผยว่า ในอดีตตนและลูกชายลำบากจริง ถึงขั้นต้องไปขอผักที่เหลือจากร้านอาหาร มาผัดกิน อาจเป็นเพราะด้วยความสนิทกับคนที่ดูแลร้าน เขาเลยคัดผักที่เหลือใช้แบ่งมาให้ตนกับลูก และสอนลูกเสมอว่า “จงใช้อย่างประหยัด เราไม่ได้มีเงินเยอะเหมือนคนอื่น” สอน ให้เห็นรู้ว่าความลำบากคืออะไร บางครั้งก็ใช้ข้อคิดทางศาสนามาช่วยอบรมนิสัยลูกของตน จึงทำให้กลายเป็นเด็กติดแม่ หลายคนอาจมองว่าทำไมไม่มีญาติมาช่วยเหลือ ซึ่งความจริงญาติก็ช่วยเหลือ แต่ลำบากใจที่จะขอความช่วยเหลือ เพราะทุกครั้งที่ขอ คือ “เรื่องเงินเรื่องทอง”


“คุณ แม่ย้ายมาอยู่กับน้องเปรมที่ กรุงเทพฯ ได้ 2 ปีแล้ว แต่ทำงานเป็น รปภ.หญิง ของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้มาประจำจุดที่วัดพระศรีฯบางเขน ประมาณ 1 ปี ทำหน้าที่ตรวจเครื่องแต่งกายผู้หญิงที่อาจไม่เหมาะสมเวลาเข้ามาในวัด เสร็จงานน้องเปรมก็จะมารอรับทุกเย็น ยกเว้นวันที่เขาไปโดดร่ม แต่ว่างๆน้องเขาก็จะช่วยกวาดลานวัด เก็บทูปเทียนที่เขาจุดทิ้งไว้ ทำทุกอย่างเหมือนแม่ แม่ชีที่วัดก็จะเอ็นดูเป็นพิเศษ ให้ข้าวให้น้ำมากิน เขาไม่เคยอาย เขาพูดได้เต็มปากว่าแม่เป็นยาม” แม่น้องเปรม กล่าว

แม่ของจ่าอากาศโท เปรม ยังเผยอีกว่า ทุกครั้งที่มีความทุกข์ น้องเปรมจะมาปลอบใจว่า “แม่อย่าร้องนะ สักวันเราจะต้องดีกว่านี้” บางครั้งก็เก็บน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้กอดกันหลายครั้งก็มี แม้ว่าน้องเปรมจะทำงานเป็นข้าราชการแล้ว แต่สำหรับตนยังคงเห็นลูกเป็นเด็กเสมอ เพราะไม่ว่าจะทำอะไร น้องเปรมจะมาปรึกษาทุกครั้ง เป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย ถึงตอนนี้แม้ชีวิตจะไม่ได้ดีมาก แต่ภูมิใจในตัวลูกที่สุด เพราะเขาทำได้ด้วยตนเอง


ก่อน หน้าที่จะมาเป็น รปภ.ที่วัดพระศรีฯ เคยเป็น รปภ.ที่ห้างเซ็นทรัลมาก่อน และทำงานหนักจนป่วยเป็นเนื้องอกในมดลูก แต่ไม่ใช่มะเร็ง หรือก้อนเนื้อร้าย เพียงแต่ก้อนเนื้อโตขนาดเท่าเด็กที่อยู่ในท้องอายุ 3-4 เดือน น้องเปรมจะมาเฝ้าคุณแม่ทั้งช่วงพักกลางวัน และเลิกเรียน เวลาเขาเห็นคุณแม่เจ็บก็จะบอกเราว่า ‘แม่ๆใจเย็นๆนะเดี๋ยวก็หาย’ ทำให้เรามีกำลังใจ ตอนี้หายเป็นปกติแล้ว” แม่น้องเปรม ระบุ.

ขอบคุณรูปภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก :Prem Jantawong

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top