คุณหมอแคนาดา ผุดไอเดียสุดเจ๋ง ผลิตปลาเหล็กใส่หม้อแกง เพิ่มธาตุเหล็กให้ชาวบ้านในกัมพูชา แก้โลหิตจาง

คุณหมอชาวสแคนาดา สร้างปลาเหล็กตัวเล็ก ให้ชาวบ้านต้มใส่พร้อมกับข้าว ลดปัญหาโรคโลหิตจางของชาวบ้านในกัมพูชาก่อนได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม จนช่วยให้ชาวบ้านกว่าครึ่งไม่เป็นโรคโลหิตจางสำเร็จ



    วันที่ 11 พฤษจิกายน 2558 เว็บไซต์ wittyfeed รายงานว่า ดร.คริสโตเฟอร์ ชารล์ และทีมงานของเขาจากแคนาดา ที่ถูกส่งมาดูแลเรื่องสุขภาพของชาวบ้านในจังหวัดกันดาล ประเทศกัมพูชา เมื่อ 7 ปี ก่อน และพบว่าประชากรในประเทศนี้เกินกว่าครึ่ง ขาดธาตุเหล็กเนื่องจากอาหารที่ชาวบ้านทานมีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จนก่อให้เกิดโรคโลหิตจางตามมา

         ดร.คริสโตเฟอร์ ชารล์ จึงได้คิดค้นปลาเหล็ก (Iron Fish) จริง ๆ ที่มีน้ำหนัก 200 กรัม เพื่อให้ชาวบ้าน หย่อนปลาเหล็กดังกล่าวลงไปต้มในหม้อแกงเป็นเวลา 10 นาที ที่สามารถช่วยเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กได้ถึง 75 เปอร์เซนต์ในแต่ละวัน

ดร.คริสโตเฟอร์ ชารล์ ผู้คิดค้นปลาเหล็ก


   ในคราวแรกเหล็ก ยังไม่ได้มีรูปร่างเป็นปลา ชาวบ้านส่วนใหญ่รับก้อนเหล็กไป แต่ไม่ยอมใส่ไปในอาหารหรือน้ำแกงต่าง ๆ ดร.คริสโตเฟอร์ จึงดัดแปลงก้อนเหล็กให้เป็นรูปปลาเหล็ก อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีในประเทศกัมพูชา

         และจากการโปรโมตและให้ความรู้กับชาวบ้าน โครงการนี้จึงเริ่มมีชื่อเสียงและได้รับความสนใจมากขึ้น ชาวบ้านหลายคนเริ่มยินยอมทำตามโดยปลาเหล็กนี้ จะไม่ทำให้รสชาติของอาหารสูญเสียไปแต่อย่างใด

         ซึ่งหลังการริเริ่มโครงการปลาเหล็กมา 9 เดือน ผู้ขาดธาตุเหล็กในกัมพูชาก็ลดลงกว่า 50 เปอร์เซนต์ ในรอบ 12 เดือน ตอนนี้ ผู้คนในกัมพูชากว่า 2,500 คนที่ใช้ปลาเหล็กปรุงพร้อมอาหารในชีวิตประจำวัน และดูเหมือนว่าปัญหาประชากรขาดธาตุเหล็กจะลดลง รวมไปถึงสุขภาพของชาวบ้านที่ได้กินอาหาร ที่มีปลาเหล็กผสมอยู่จะดีขึ้นตามลำดับ




ที่ม:http://news.boxza.com/view/41578

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top