เหลือเชื่อ! ยายวัย 72 ปี ปีนต้นหมากวันละ 50 ต้น เผยวิธีปีนสุดอึ้ง จนชาวบ้านต้องยกนิ้วให้


เหลือเชื่อ.. "คุณยายวัย 72 ปี" ปีนต้นหมากสูงกว่า 15 เมตร เก็บทลายหมากขาย เคยปีนสูงสุดวันละ 50 ต้น ส่วนลูกชายห่วงแม่ คอยดูแลไม่ห่าง
เมื่อ เวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มีคุณยายสามารถปีนต้นหมากที่มีความสูง 10-15 เมตรได้อย่างคล่องแคล่ว จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 322 บ้านบน หมู่ 2 ต.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบนางละมูล เที่ยงธรรม อายุ 72 ปี กำลังปีนต้นหมากที่ปลูกไว้ในพื้นที่บ้านในชุดนุ่งผ้าซิ่น สวมเสื้อคอกระเช้า เก็บต้นหมากอย่างกระฉับกระเฉง โดยใช้วิธีเอาผ้าผูกเป็นห่วงแล้วเอามาคล้องกับข้อเท้า แล้วก็ปีนขึ้นต้นหมากโดยใช้วิธีกระโดดขึ้นคล้ายกับการกระโดดของกบ และได้นำเชือกขึ้นไปด้วย ซึ่งเมื่อปีนถึงยอดและตัดทลายหมากที่ต้องการแล้ว คุณยายก็ไม่ได้ปีนลง แต่ใช้วิธีโยกลำต้นที่ปีนอยู่แล้วโน้มตัวไปที่ต้นอื่นที่อยู่ข้างๆ และก็ตัดทลายหมากปล่อยไหลหล่นลงมาตามเชือก โดยมีนายสุวัฒน์ เที่ยงธรรม อายุ 43 ปี ลูกชายคอยเก็บทลายหมากให้


คุณ ยายละมูล เล่าว่า ตนเองเริ่มจากการปีนต้นมะพร้าวตั้งแต่อายุ 12 ปี เคยปีนแข่งกับพวกผู้ชายมาแล้ว ต่อมาเริ่มปีนต้นหมากด้วยและได้รู้ว่าการปีนต้นหมากนั้น สำหรับตนง่ายกว่าการปีนมะพร้าวเนื่องจากต้นหมากนั้นลำต้นเล็กกว่าโอบได้ง่าย และปีนครั้งเดียวก็สามารถปีนไปยังต้นอื่นได้โดยที่ไม่ต้องลงมาที่พื้น สำหรับวันนี้ปีนได้ไม่กี่ต้นเอง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แต่ถ้าปกติเคยปีนได้ถึงวันละ 50 ต้น



นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม่จะปีนต้นมะพร้าวและต้นหมากเพียงลำพังคนเดียว ตนเองเพิ่งมาช่วยแม่ได้เพียง 1 ปี เนื่องจากเป็นห่วงที่แม่มีอายุมากแล้ว โดยจะคอยช่วยจับเชือกดึงและคอยรับทลายหมากเท่านั้น ไม่ได้ปีนขึ้นต้นหมากเหมือนแม่แต่อย่างใด

ที่ม:http://www.siamupdate.com/news-178633

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top