สิ้นแล้ว !! เกจิดังหลวงปู่เอี่ยม วัดเมืองยาง ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญ (สาธุ ขอให้บารมี หลวงปู่ คุ้มครองทุกคน ให้ร่ำรวยๆๆ)


เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา พระครูประภัศร์ธรรมาราม หรือหลวงปู่เอี่ยม ฐานวโร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดเมืองยาง ต.เมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ มรณภาพลงด้วยโรคชรา ที่วัดเมืองยาง หลังถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนางรอง อ.นางรอง ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน พ.ย.2558 ที่ผ่านมา 
 โดยหลวงปู่เอี่ยม ได้ป่วยด้วยโรคชรามานานหลายปีมานี้อาการไม่ค่อยดี และเมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 15 พ.ย. หลวงปู่และพระลูกวัด สวดมนต์พุทธคุณสรรเสริญคุณพระพุทธเจ้า ต่อมาเวลา 04.30 น.หลวงปู่เริ่มภาวนาจิตนิ่งสงบ จนกระทั่งเวลา 05.22 น. วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา หลวงปู่เอี่ยมก็ได้มรณภาพอย่างสงบ โดยมีอายุ 91 ปี 5 เดือน 4 วัน พรรษา 67 พรรษา นับเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุมากเป็นอันดับสอง รองจากหลวงปู่ผาด ฐิติปัญโญ หรือพระครูวิบูลย์ ปัญญาวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านกรวด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ มรณภาพเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2558 มีอายุ 104  ปี 8 เดือน 2 วัน พรรษา 85 พรรษา ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดบุรีรัมย์   จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดเมืองยาง ก่อนพบว่าบรรดาพระและชาวบ้านกำลังจัดเตรียมสถานที่ เพื่อจัดพิธีศพของหลวงปู่เอี่ยม กันอยู่อย่างขะมักเขม่น โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีพุทธศาสนิกชนได้เดินทางมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก

  ด้านนายชำนาญ  ประดิษฐวงษ์ อายุ 46 ปี หนึ่งในศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยม กล่าวว่า หลวงปู่เอี่ยม ได้ป่วยด้วยโรคชรามาระยะหนึ่ง อาการไม่ค่อยดี จนกระทั่งเมื่อต้นเดือน พ.ย.2558 ที่ผ่านมา ได้ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ และกลับมาที่วัด จนกระทั่งเวลา 05.22 น. วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้มรณภาพอย่างสงบ




 หลวงปู่เอี่ยม ท่านเป็นพระผู้มีวัตรปฏิบัติ มีความเพียรเป็นเลิศตลอดชีวิตของท่าน ตั้งแต่บวชได้พรรษาแรกก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจมอบให้แก่ศาสนา มุ่งปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐาน และหลวงปู่เอี่ยมยังเป็นพระที่รักสันโดษ ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นเนื้อนาบุญของพุทธศาสนาโดยแท้ ทุกลมหายใจเข้าออกท่านกำหนดภาวนาจิตด้วยกรรมฐานมีสติอยู่เสมอ  ขณะที่พระอาจารย์ธรรมทัต ชินทตโต ศิษย์ที่ไว้วางใจของหลวงปู่ กล่าวว่า เนื่องจากหลวงปู่ผาด เป็นพระเกจิที่พุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธา ทางวัดได้พระราชทานน้ำหลวงอาบศพหลวงปู่เอี่ยม ส่วนการบำเพ็ญกุศลศพของหลวงปู่เอี่ยม จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.เป็นเวลา 9 วัน จากนั้นจะมีพิธีบรรจุศพหลวงปู่เอี่ยมไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้

  สำหรับประวัติ หลวงปู่เอี่ยม ฐานวโร หรือพระครูประภัศร์ธรรมมาราม เดิมชื่อนายเอี่ยม พงษ์พิมาย  เกิดเมื่อวันพุธที่ 11 มิ.ย.2467 จบ ป.4 เป็นชาวบ้าน ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บุตรนายแป้น กับ นางมี พงษ์พิมาย

  ซึ่งเมื่ออายุครบ 24 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดใหม่ประตูชัย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2491 ที่วัดสระเพลง ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

  ต่อมาได้ขอย้ายสำนักจากพระอธิการเกิด เจ้าคณะอำเภอพิมาย มาอยู่ที่วัดเมืองยาง ต.หนองป่อง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ (ปัจจุบัน ต.เมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์) เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2491 เพื่ออุปถัมภ์โยมพ่อโยมแม่ และศึกษาพระปริยัติธรรม โดยหลวงปู่เป็นผู้ชอบอ่านหนังสือหลักธรรมคำสอน และแสวงหาความรู้ต่างๆ ตลอดเวลา อาทิ การเรียนรู้ภาษาเขมร ตามตำราเรียนขอมโบราณ และภาษาลาว

 หลังจากนั้นอีก 7 ปี ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเมืองยาง จนถึงปัจจุบัน  หลวงปู่เอี่ยม แลกเปลี่ยนความรู้ด้านคาถาเวทมนต์ อักขระยันต์ต่างๆ กับพระเกจิอาจารย์อาวุโสหลายท่าน อาทิ หลวงปู่สุข วัดโพธิ์ทรายทอง, หลวงปู่สุรินทร์ วัดเมืองดู่, หลวงปู่เอก วัดศาลาลอย, หลวงปู่เม้า วัดสี่เหลี่ยม, หลวงปู่ผาด วัดบ้านกรวด, หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่, หลวงปู่ชู, หลวงปู่ก้อน วัดผักหวาน, ฆราวาสคนเขมร, โยมเป๊ะ, ฯลฯ

 หลวงปู่เอี่ยม วัดเมืองยาง ท่านเป็นพระที่รักสันโดษ ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญ ท่านได้ปฏิเสธ ในการสร้าง วัตถุมงคล มาโดยตลอด แต่บรรดาศิษยานุศิษย์ได้รบเร้า หลวงปู่ว่า มีผู้เลื่อมใสศรัทธา ในตัวหลวงปู่ ประสงค์อยากจะได้พระเครื่อง วัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยมไว้บูชา  เพื่อเป็นสิริมงคล เป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิต หลวงปู่ท่านก็เลยอนุญาต ให้จัดสร้าง วัตถุมงคล ที่ออกมาภายใต้ชื่อ หลวงปู่เอี่ยม

   เมื่อเร็วๆ นี้คณะลูกศิษย์จาก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้มาขออนุญาตหลวงปู่สร้างวัตถุมงคล เหรียญหลวงปู่เอี่ยม “รุ่นสร้างบารมี” และท่านได้สร้างวัตถุมงคลเหรียญเสมา เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างกุฏิสงฆ์ที่ยังสร้างค้างอยู่ จนแล้วเสร็จตามเจตนาของท่าน

 อีกทั้ง หลวงปู่ยังได้ฝากพระ และลูกศิษย์ รวมถึงผู้ใจบุญค้ำจุนพระพุทธศาสนา มาร่วมสร้างศาลาปฏิบัติธรรม 91 ปี หลวงปู่เอี่ยม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องจากทางวัดยังขาดทุนทรัพย์ในการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างบารมี ที่วัดเมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างดำเนินการไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

ที่มา : สำนักข่าวไทย
http://www.siamupdate.com/news-178635

Share :

Facebook Twitter Google+
Back To Top